Cập nhật: 12/02/2022.

Quy Định Tài Liệu Đào Tạo Liên Tục

Theo dõi Gangwhoo trên

Chất lượng đào tạo liên tục không chỉ phụ thuộc vào giảng viên đào tạo liên tục mà còn ở cả các tài liệu đào tạo liên tục sử dụng trong khóa học. Vậy có những quy định nào về tài liệu đào tạo liên tục? Mới bạn cũng theo dõi bài viết ngay bên dưới đây nhé!

Quy định về tài liệu đào tạo liên tục
Quy định về tài liệu đào tạo liên tục

Đào tạo liên tục là gì? Vai trò của đào tạo liên tục

Thuật ngữ đào tạo liên tục trong tiếng Anh là continuing medical education, viết tắt là CME, để chỉ những khóa đào tạo ngắn hạn nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng đồng thời cập nhật những kiến thức mới cho các cán bộ y tế.

Đào tạo liên tục có vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển nền y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Tham khảo: Quy trình đào tạo liên tục

Quy định về tài liệu đào tạo liên tục

Công tác biên soạn tài liệu đào tạo liên tục

Các cơ sở được cấp mã đào tạo liên tục có trách nhiệm xây dựng tài liệu đào tạo liên tục phù hợp dựa trên chương trình đào tạo đã được phê duyệt.

Tài liệu đào tạo liên tục được cấu trúc theo hệ thống chương và bài. Mỗi bài cần đầy đủ các yếu tố: mục tiêu, nội dung và lượng giá. Yếu tố lượng giá cần bám sát theo mục tiêu mà bài học đưa ra trong quá trình biên soạn tài liệu học.

Hiện nay, Bộ Y tế rất khuyến khích kèm theo tài liệu dạy học có “tài liệu cho giảng viên” nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác tổ chức, triển khai các khóa đào tạo liên tục.

Cấu trúc tài liệu đào tạo liên tục

Cấu trúc tài liệu đào tạo liên tục đạt chuẩn, được phê duyệt sử dụng trong một khóa đào tạo y khoa liên tục cần có những phần sau:

Lời nói đầu:

Trong phần này cần đảm bảo đề cập đến mục tiêu khóa học, đối tượng sử dụng, hướng dẫn sử dụng tài liệu, tài liệu được biên soạn dựa trên nội dung chương trình nào.

Nội dung tài liệu:

Nội dung tài liệu đào tạo liên tục cần ghi rõ những thông tin sau đây:

Gọi tư vấn miễn phí
  • Tên bài
  • Mục tiêu bài học
  • Nội dung bài học

Trong đó, nội dung bài học cần phải đảm bảo những tiêu chí dưới đây:

  • Kiến thức cơ bản, có hệ thống.
  • Chính xác và dựa trên cơ sở khoa học.
  • Cập nhật tiến bộ khoa học kỹ thuật, kinh tế, xã hội.
  • Có tính thực tiễn, nhất là Việt Nam.

Kiến thức có trong tài liệu đào tạo liên tục cần tập trung đề cập theo thứ tự từ kiến thức căn bản cốt lỗi, kiến thức liên quan mật thiết, kiến thức ít liên quan rồi mới đến kiến thức mới với một cấu trúc phù hợp.

Khối lượng kiến thức trong tài liệu đào tạo liên tục

Nhằm đảm bảo học viên có tài liệu học tập và sửa dụng phương pháp học tập một cách tích cực, yêu cầu đối với khối lượng kiến thức trong một tiết học nên nằm trong khoảng từ 3 – 4 trang giấy khổ A4. Tốt nhất nên có hình ảnh và sơ đồ minh họa trực quan.

Trình bày tài liệu đào tạo liên tục

  • Cách trình bày tài liệu phục vụ công tác đào tạo y khoa liên tục cần chú ý đến những yếu tố như: phông chữ dễ đọc, nội dung viết dễ hiểu, lựa chọn hình ảnh minh họa rõ ràng, có sở đồ, bảng biểu và đồ thị để giúp học viên dễ tiếp thu hơn.
  • Phần tài liệu tham khảo được liệt ở cuối mỗi bài học (cần ghi rõ ràng và cụ thể)
  • Phần cuối tài liệu đào tạo liên tục cần ghi danh mục tài liệu tham khảo trong quá trình biên soạn và trích dẫn nguồn nội dung khoa học nếu có.
  • Phần mục lục tài liệu để ở đầu tài liệu.

Tác giả biên soạn tài liệu đào tạo

Tác giả biên soạn tài liệu đào tạo liên tục nên là một tập thể những người có chuyên môn để nâng cao chất lượng tài liệu dạy học. Khuyến khích tác giả biên soạn là các nhà khoa học, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn tham gia biên soạn tài liệu đào tạo liên tục.

Quy định về việc sử dụng tài liệu đào tạo liên tục có sẵn

Vì nhiều lý do chủ quan và khách quan nên việc sử dụng tài liệu đào tạo liên tục có sẵn là lựa chọn của nhiều đơn vị đào tạo liên tục. Sử dụng tài liệu sẵn có đảm bảo được độ chính xác, tính trung thực của kiến thức và thuận tiện trong việc triển khai các khóa đào tạo liên tục.

Những tài liệu đào tạo liên tục có sẵn được phép sử dụng bao gồm:

  • Tài liệu của Bộ Y tế.
  • Tài liệu do các đơn vị trung ương biên soạn.
  • Các tài liệu đã xuất bản ở các nhà xuất bản trong và ngoài nước.
  • Các tài liệu do các dự án trong nước và quốc tế hoặc các chuyên gia quốc tế và trong nước chuyển đến.

Quản lý tài liệu đào tạo liên tục

Tài liệu đào tạo y khoa liên tục được biên soạn (hoặc sử dụng tài liệu có sẵn) phải căn cứ và bám sát vào chương trình đào tạo liên tục đã phê duyệt.

Ngoài ra, tài liệu đào tạo liên tục cần phải có nội dung cô đọng, tập trung vào những kiến thức cốt lỗi (phải biết phải học), tránh lan man. Nội dung phải cập nhật trên tinh thần khoa học và đảm bảo tính chính xác.

Công tác thẩm định và phê duyệt tài liệu đào tạo liên tục

Đơn vị biên soạn tài liệu đào tạo liên tục

Tài liệu đào tạo liên tục do người đứng đầu các cơ sở đào tạo liên tục được cấp mã đào tạo liên tục phê duyệt tài liệu đào tạo liên tục. Tài liệu đào tạo liên tục sẽ do Hội đồng cơ sở đào tạo thành lập thẩm định.

Quy trình thẩm định tài liệu đào tạo y khoa liên tục

  • Giám đốc Sở Y tế, cơ sở đào tạo liên tục được cấp mã đào tạo liên tục ra quyết định thành lập hội đồng chuyên môn thẩm định.
  • Nhận xét và phản biện bởi 2 khách mời có chuyên môn.
  • Tài liệu đào tạo liên tục được gửi cho các thành viên trong hội đồng chuyên môn thẩm định.
  • Họp hội đồng thẩm định.
  • Phê duyệt chương trình và tài liệu đào tạo liên tục

Lời kết

Trên đây là những thông tin thú vị xoay quanh tài liệu đào tạo liên tục, một nhân tố quan trọng đóng góp vào chất lượng đào tạo. Hy vọng bài viết này đã mang lại những điều hữu ích với bạn đọc. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi toàn bộ bài viết này.

Gọi tư vấn miễn phí

Tham khảo: 30 cơ sở đào tạo liên tục tại tphcm

5/5 - (1 bình chọn)

Tác Giả Ths. Mai Phương Thủy

tp dao tao lien tuc 1

NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ
TỪ BÁC SĨ




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0901 666 879 Tư vấn miễn phí
Hình ảnh lớn