Các loại mỡ trên cơ thể: Lợi ích, rủi ro, chế độ ăn, phần trăm mỡ, v…v…

Theo dõi Gangwhoo trên

Bất chấp việc từ “Mỡ” được dùng để miêu tả tất cả các loại mỡ trên cơ thể, thực chất nó lại được phân ra làm nhiều loại khác nhau.

Một số loại mỡ có tác động xấu lên sức khỏe, thậm chí gây ra bệnh tật. Một số loại mỡ khác lại có ích và rất cần thiết cho sức khỏe.

Các tế bào mỡ chính bao gồm tế bào mỡ trắng, nâu và xám nâu. Chúng có thể đóng vai trò như mỡ thiết yếu (Essential Fat), mỡ dưới da (Subcutaneous Fat), và mỡ nội tạng (Visceral Fat).

Mỗi loại mỡ đều đóng một vai trò khác nhau. Một số kích thích quá trình chuyển hóa và nồng độ hóc môn, trong khi số khác lại gây ra các bệnh nguy hiểm đến tính mạng, bao gồm:

  • Tiểu đường loại 2
  • Bệnh tim
  • Cao huyết áp
  • Ung thư

Hãy đọc tiếp để hiểu hơn về các loại mỡ cơ thể khác nhau.

Mỡ trắng

Mỡ trắng là loại mỡ mà nhiều người biết đến nhất.

Nó được hình thành từ các tế bào trắng lớn dưới da và xung quanh nội tạng tại vùng bụng, tay, mông và đùi. Các tế bào mỡ này chính là cách thức mà cơ thể tích trữ năng lượng đề sử dụng sau này.

Loại mỡ này đóng vai trò rất lớn đối với chức năng của hóc môn như:

  • Estrogen
  • Leptin (một trong những hóc môn kích thích cơn đói)
  • Insulin
  • Cortisol (một loại hóc môn căng thẳng)
  • Hóc môn tăng trưởng

Tuy mỡ trắng rất cần thiết cho việc đem lại sức khỏe tốt, quá nhiều mỡ trắng có thể gây hại cho cơ thể. Phần trăm mỡ cơ thể cần thiết cho sức khỏe sẽ phụ thuộc vào mức độ sức khỏe và các hoạt động thể chất của bạn.

Theo Hội đồng Thể dục Hoa Kỳ, đàn ông không phải vận động viên nên có tỉ lệ phần trăm mỡ từ 14-24%, con số này đối với phụ nữ nên là 21-31%.

Việc tỉ lệ mỡ cơ thể cao hơn mức khuyến nghị có thể khiến bạn có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe sau:

  • Tiểu đường loại 2
  • Bệnh động mạch tim
  • Cao huyết áp
  • Đột quỵ
  • Mất cân bằng hóc môn
  • Biến chứng thai sản
  • Bệnh thận
  • Bệnh gan
  • Ung thư

Mỡ nâu

Mỡ nâu là loại mỡ thường xuất hiện ở trẻ em, tuy nhiên người lớn vẫn có một lượng nhỏ mỡ này tại vùng cổ và vai.

Loại mỡ này có tác dụng đốt cháy Axit béo để giữ cho cơ thể ấm. Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm cách kích thích mỡ nâu hoạt động để ngăn béo phì.

Mỡ xám nâu

Mở xám nâu là một loại mỡ mới đang được nghiên cứu. Tế bào mỡ này có chức năng đâu đó nằm giữa tế bào mỡ trắng và nâu. Tương tự như mỡ nâu, tế bào mỡ xám nâu có thể đốt cháy mỡ thay vì tích trữ nó.

Một số loại hóc môn và en-zim được tiết ra khi bạn bị căng thẳng, lạnh hay khi bạn tập thể dục có tác dụng chuyển hóa mỡ trắng thành mỡ xám nâu.

Đây là một chủ đề nghiên cứu rất đáng trông chờ để ngăn chặn việc béo phì và tối đa lượng mỡ có ích cho cơ thể.

Mỡ thiết yếu – đúng như tên gọi – rất thiết yếu đố với cơ thể và sức khỏe. Loại mỡ này thường nằm ở:

  • Não
  • Tủy xương
  • Dây thần kinh
  • Màn bảo vệ cơ quan nội tạng

Mỡ thiết yếu

Mỡ thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết hóc môn, bao gồm các loại hóc môn kiểm soát việc sinh sản, hấp thụ vitamin, và điều tiết nhiệt độ cơ thể.

Theo Hội đồng Thể dục Hoa Kỳ, phụ nữ cần mỡ thiết yếu chiếm ít nhất 10-13% khối lượng cơ thể, trong khi con số này là 2-5% đối với đàn ông.

Mỡ dưới da

Mỡ dưới da là loại mỡ thường được tích trữ dưới da. Loại mỡ này kết hợp giữa tế bào mỡ nâu, nâu xám và trắng.

Phần lớn mỡ trên cơ thể chúng ta là mỡ dưới da. Đây là loại mỡ mà bạn có thể bóp hoặc cấu tại vùng tay, bụng, đùi và mông.

Các vận động viên thể thao chuyên nghiệp dùng khẩu kính để đo lượng mỡ dưới da như một cách để ước tính phần trăm mỡ trong cơ thể.

Một lượng vừa đủ mỡ dưới da sẽ hoàn toàn bình thường và rất có lợi cho sức khỏe, nhưng quá nhiều sẽ dẫn đến việc mất cân bằng hóc môn và nhạy cảm.

Mỡ nội tạng

Mỡ nội tạng, hay còn có tên gọi là “mỡ bụng” là lượng mỡ trắng được trữ tại vùng bụng và quanh các cơ quan thiết yếu như gan, thận, tụy, lòng và tim.

Mức độ mỡ nội tạng cao có thể dẫn đến nguy cơ mắc tiểu dường, bệnh tim, đột quỵ, bệnh động mạch và một số loại ung thư.

Lợi ích

Cấu tạo cơ thể rất quan trọng. Cơ thể sẽ chỉ hoạt động tốt nhất khi phần trăm mỡ trong cơ thể nằm ở mức chấp nhận được. Việc có tỉ lệ mỡ tốt có thể đem lại nhiều lợi ích như:

  • Điều hòa thân nhiệt
  • Cân bằng mức độ hóc môn
  • Phục hồi sức khỏe tốt hơn
  • Trữ lượng vitamin đủ đầy
  • Chức năng thần kinh tốt
  • Chuẩn hóa tốt
  • Cân bằng mức độ đường trong máu

Nguy cơ

Việc có quá nhiều mỡ trắng, nhất là mỡ nội tạng có thể gây hại cho sức khỏe. Mỡ nội tạng có thể làm tăng nguy cơ mắc các chứng sau:

  • Bệnh tim
  • Đột quỵ
  • Bệnh động mạch tim
  • Xơ vữa động mạch
  • Biến chứng thai sản
  • Tiểu đường loại 2
  • Rối loạn hóc môn
  • Một số loại ung thư

Phần trăm mỡ trong cơ thể

Cấu tạo cơ thể có thể được đo lường thông qua nhiều cách.

Một trong những phương thức ước chừng tỉ lệ mỡ thông dụng nhất là đo độ gập da. Một kĩ thuật viên đã qua đào tạo sẽ dùng khẩu kính, một công cụ dạng kẹp để cấu và đo mức độ gấp của da tại vùng tay, eo và đùi để đo tỉ lệ mỡ.

Đây là phương thức để đo lường lượng mỡ dưới da.

Một phương thức khác cũng được sử dụng là một công cụ có tên là lồng Bod. Khi đo lường cấu trúc cơ thể, thiết bị này sẽ sử dụng cân nặng cơ thể và tỉ lệ kích thước để xác định phần trăm mỡ tổng. Về lý thuyết, đây là phương tức để do lường tất cả loại mỡ có trong cơ thể.

Phân tích trở kháng điện sinh là một cách khác để định lượng phần trăm mỡ trong cơ thể. Đây là cách thường được dùng trong các cơ sở luyện tập thể thao. Trong bài kiểm tra, bạn sẽ đứng lên trên một thiết bị dùng dòng điện để đo lường các khối nạc và béo trong cơ thể.

Chỉ số khối cơ thể (BMI) và đo đường kính eo cũng rất hữu ích. Tuy chúng không cung cấp được chỉ số phần trăm lưỡng mỡ cơ thể cụ thể, chúng vẫn cung cấp ước tính dựa vào chiều cao và cân nặng của bạn.

BMI được tính dưới dạng tỉ lệ giữa chiều cao và cân nặng, trong khi việc đo đường kính eo là các đo vùng nhỏ nhất tại eo.

Theo Viện Sức khỏe Quốc gia (NIH), một người sẽ được xem là thừa cân nếu chỉ số BMI lớn hơn 25, và béo phì nếu chỉ số BMI lớn hơn 30.

Nếu vòng eo lớn hơn 35 đối với phụ nữa và lớn hơn 40 đối với đàn ông tức họ đang có nguy cơ cao bị mắc bệnh, do vòng eo lớn thường là do có xuất hiện mỡ nội tạng.

Chế độ ăn

Thông thường, chế độ ăn nhiều mỡ là thứ khiến cơ thể có quá nhiều mỡ. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng một phần. Tuy mỡ có chứa nhiều calo hơn carbonhydrate hoặc đạm, ta vẫn cần phải có mỡ trong chế độ ăn để có sức khỏe tốt.

Thực phẩm tinh chế đã quá chế biến có nhiều carbonhydrate và ít xơ cũng gây tăng cân. Những ai có chế độ ăn nhiều đường tinh luyện và thực phẩm chế biến sẵn thường dễ xuất hiện mỡ nội tạng, một thứ nguy hiểm hơn mỡ dưới da khi chuẩn đoán bệnh.

Lượng calo mà cơ thể không tiêu thụ sẽ được trữ dưới dạng mỡ. Đối với việc tăng và giảm cân, lượng calo bạn tiêu thụ và hấp thụ là thứ quan trọng nhất, thay vì việc liệu lượng calo đó đến từ đâu.

Phần lớn các chuyên gia khuyến khích một chế độ ăn giàu đạm, carbonhydrate phức tạp và xơ với khẫu phần vừa phải. Một chế độ ăn có lợi cho sức khỏe sẽ có hiệu quả cao nhất khi đi kèm với việc luyện tập đều đặn.

Việc tập sức mạnh rất hiệu quả đối với việc tăng chuyển hóa, hình thành cơ nạc và hạn chế hình thành mỡ lâu dài.

Tổng kết

Có 3 loại tế bào mỡ chính trong cơ thể: trắng, nâu và xám nâu. Chúng có thể được trữ dưới 3 dạng: mỡ thiết yếu, mỡ dưới da, và mỡ nội tạng.

Mỡ thiết yếu rất quan trọng với sức khỏe. Mỡ dưới da chiếm phần lớn lượng mỡ trên cơ thể và nằm ở dưới da. Các tế bào mỡ này chính là cách thức mà cơ thể tích trữ năng lượng đề sử dụng sau này.

Mỡ nội tạng nằm ở vùng bụng và những cơ quan nội tạng quan trọng. Việc thừa mỡ nội tạng rất nguy hiểm. Tỉ lệ phần trăm mỡ cơ thể cao, nhất là khi có cả mỡ nội tạng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Để kích thích việc giảm cân và không tăng cân trở lại, bạn phải ăn ngang lượng calo mà bạn đốt, hoặc ít hơn lượng calo bạn tiêu hao. Một chế độ ăn giàu đạm kết hợp với luyện tập thường xuyên rất hiệu quả trong việc ngăn chặn tích tụ mỡ nội tạng.

Nguồn bài viết

https://www.healthline.com/health/types-of-body-fat

(Bản dịch tiếng Việt được cung cấp bởi BVTM Gangwhoo)

Tác Giả GS.BS Park Sung Yong

bs park sung yong

NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ
TỪ BÁC SĨ




    Bác sĩ Phùng Mạnh Cường tư vấn miễn phí

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0901 666 879 Tư vấn miễn phí